Phòng Kinh doanh:

Mr Hoàng

0934 666 418

Ms Huyền

0967 069 968

tranghoangbds@gmail.com

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội 2030

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch Vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, phạm vi Vùng Thủ đô Hà Nội gồm toàn bộ ranh giới của thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Phú Thọ và Thái Nguyên.

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội 2030
Sa bàn quy hoạch vùng Thủ Đô Hà Nội 2030. Ảnh: NH 

Với quy hoạch này, các tỉnh trong Vùng tạo thành các mối liên kết với những lợi thế và đặc trưng riêng, hỗ trợ phát triển, chia sẻ chức năng, để khai thác tối đa và hiệu quả các động lực, tiềm năng của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của từng tỉnh và toàn Vùng.

Trong đó, Bắc Giang, Phú Thọ và Thái Nguyên là 3 tỉnh được mở rộng so với Quyết định số 490 ngày 5/5/2008 của Thủ tướng. Theo quy hoạch điều chỉnh thì tổng diện tích toàn vùng khoảng 24.300 km2.

Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và Vĩnh Phúc là các địa phương có tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa cao, có vị trí trung tâm của toàn Vùng. Trong đó, Hà Nội với các vai trò quan trọng trong các lĩnh vực của quốc gia, trung tâm đầu não chính trị, hành chính của quốc gia... sẽ là động lực chính, là đầu mối liên kết quản lý, nghiên cứu, kinh doanh và phát triển kinh tế, xã hội, tập trung hình thành các khu nghiên cứu - đào tạo công nghệ cao, trung tâm thương mại tài chính lớn của quốc gia và Trung tâm văn hoá - lịch sử lớn. Quy hoạch nhằm mục tiêu là đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa của Thủ đô khoảng từ 65 - 70%.

Cùng với sự kiện trên Bộ Xây Dựng cũng vừa phê duyệt bản quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 của siêu dự án Vinhomes Liễu Giai thuộc 29 Liễu Giai,P.Ngọc Khánh, trung tâm quận Ba Đình Hà Nội nhằm tô điểm cho cảnh quan đô thị tại quận Ba Đình nói riêng và thủ đô Hà Nội nói chung.

Theo điều chỉnh quy hoạch trên thì các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam thuộc đông nam đồng bằng sông Hồng có lợi thế tiếp cận cửa ngõ và hệ thống giao thông hướng biển, tam giác kinh tế phía Nam Hà Nội sẽ phát triển các dịch vụ công nghiệp - đô thị kết nối trung tâm Vùng thủ đô Hà Nội với cửa ngõ kinh tế biển; đồng thời, phát triển các khu công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, trung tâm thương mại, đào tạo, y tế, chế biến nông phẩm cấp vùng, thể dục thể thao.

Còn các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Bắc Giang và Thái Nguyên là vùng cửa ngõ chuyển tiếp giữa Vùng thủ đô Hà Nội với Vùng trung du và Miền núi phía Bắc. Tỉnh Hòa Bình đóng vai trò là vùng sinh thái bảo vệ môi trường, đảm trách những chức năng chính về hạ tầng kỹ thuật cấp liên vùng, quốc gia. Tỉnh Thái Nguyên phát triển về giáo dục, y tế. Tỉnh Phú Thọ phát triển các vùng du lịch sinh thái, du lịch văn hóa di sản.

Tỉnh Bắc Giang là cửa ngõ xuất nhập khẩu, là trung tâm tiếp vận - trung chuyển hàng hóa của Vùng Thủ đô Hà Nội với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), sản xuất các sản phẩm nông lâm nghiệp chất lượng cao, phát triển du lịch tại các huyện phía đông của tỉnh; đồng thời, là đầu mối kinh doanh - thương mại quan trọng của Vùng với các tỉnh đông bắc và miền núi phía Bắc...

Mục tiêu của quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội năm 2030 là đáp ứng các yêu cầu phát triển, bảo đảm phân bổ nguồn lực quốc gia có hiệu quả; đáp ứng nhu cầu xây dựng đồng bộ và hiện đại hệ thống mạng lưới hạ tầng kỹ thuật, hạn tầng xã hội; hạn chế những mặt trái của quá trình đô thị hóa đến môi trường sống.

Theo Vnexpress

0 comments :

Post a Comment